• GISTDA ร่วมกับพันธมิตรไทย-ญี่ปุ่นผนึกกำลังขับเคลื่อนนิทรรศการด้านเทคโนโลยีอวกาศเพื่อความยั่งยืนในงาน Sustainability Expo 2024

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) หรือ GISTDA ร่วมกับ Cabinet Office the Government of Japan และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จัดนิทรรศการด้านเทคโนโลยีอวกาศเพื่อความยั่งยืนในงาน Sustainability Expo 2024 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 7 – 6 ตุลาคม 2567 “เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” เป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability)

โดยทุกภาคส่วนที่มาร่วมสร้างสมดุลที่ดีกว่าในการเรียนรู้ แชร์ไอเดีย พัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อโลก รวมถึงต้นแบบการพัฒนาเมือง ชุมชนที่ยั่งยืน ร่วมกับใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน ซึ่งทาง GISTDA ร่วมกับพันธมิตรไทย-ญี่ปุ่นจัดนิทรรศการด้านเทคโนโลยีอวกาศเพื่อความยั่งยืน เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกและเทคโนโลยีการนำทางและการใช้ประโยชน์จากกลุ่มดาวเทียม Global Navigation Satellite System : GNSS เพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศสำหรับการแจ้งเตือนภัยในประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นและไทยในการพัฒนาต่อยอดการใช้เทคโนโลยีอวกาศและอุปกรณ์ต้นแบบ IoT โดยมีกิจกรรมการแข่งขัน Rapid Prototype Development Challenge : RPD ซึ่งทีมไทยได้รับรางวัลในปี 2022 ทีม TAF จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงานในการพัฒนา SMART SUIT และระบุตำแหน่งของผู้ใช้งานได้ในการทำภารกิจป้องกันไฟป่า รวมถึงได้รับโอกาสในการร่วมกับฝึกงานกับบริษัทชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดได้ในอนาคตต่อไป เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศเพื่อความยั่งยืนร่วมกับการใช้ชีวิตร่วมกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น